Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Xử lý vi phạm đào tạo lái xe trái phép tràn lan



Hiện nay, việc tổ chức thi hộ, thiếu giáo viên, cơ sở vật chất giảng dạy… là những sai phạm nghiêm trọng trong việc đào tào và cấp giấy phép lái xe mà thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện tại 5 tỉnh thành phía Nam. Chiều 31/5, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết luận thanh tra về công tác đào tạo lái xe ô tô, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của các trung tâm sát hạch lái xe tại 5 tỉnh thành phía Nam gồm TP HCM, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre và Hậu Giang. 
đào tạo lái xe

Theo lời ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT,  sau thời gian thanh tra phát hiện công tác dạy và thi lý thuyết tại 5 tỉnh thành phía Nam "có vấn đề, còn nhiều sai phạm". Trong đó, một số đơn vị tổ chức đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe còn thiếu xe tập lái như Trung tâm đào tào và thực nghiệm cơ giới trường Cao đẳng Giao thông Vận tải III; trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM; Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến và trường Trung cấp nghề số 7 – Bộ Quốc phòng. Nhiều cơ sở thiếu phòng học, sân tập như Trung tâm dạy nghề bán công Sài Gòn Tourist, Trung tâm dạy nghề tư thục lái xe Trường An, Phân hiệu 3 – trường Trung cấp dạy nghề khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
Chánh thanh tra Bộ đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ đào tạo lớp lái xe ôtô (khóa CK01/2013) của trường Trung cấp nghề Giao thông Vận tải Đồng Tháp vì đã tổ chức đào tạo không theo chương trình không đúng thời gian quy định. 

Trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số trường hợp thi hộ bằng lái xe môtô tại Trường Trung cấp nghề số 7 (TP HCM) và đã giao cho công an phường xử lý. Về công tác cấp giấy phép đào tạo, Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang đã cấp giấy phép lái xe môtô hạng A2 trong khi cơ sở đào tạo chưa có giáo viên và xe tập lái hạng này. Còn Sở Giao thông Bến Tre lại cấp phép đào tạo cho các trung tâm ở một số huyện không đủ điều kiện về sân tập lái. 

Về hướng xử lý các sai phạm, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng cục Đường bộ đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ôtô đối với phân hiệu 3 Hậu Giang – trường Trung cấp nghề khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho đến khi đơn vị này có sân tập lái đúng quy định và củng cố công tác đào tạo, giáo vụ. Tại TP HCM, Thanh tra Bộ cũng đề nghị đình chỉ tuyển sinh đào tạo giấy phép lái xe đối với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp (Trường ĐH SPKT TP HCM) do sân tập lái không đủ điều kiện và giấy phép đào tạo đã hết hạn. 

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra cũng đề nghị hạ lưu lượng đào tạo lái xe ôtô đối với Trung tâm đào tạo và thực nghiệm cơ giới (trường Cao đẳng Giao thông Vận tải III) từ 850 học viên/năm xuống 716 và 430 học viên/năm xuống 370 học viên năm đối với Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến. Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Sở Giao thông TP HCM đình chỉ tuyển sinh đào tạo giấy phép lái xe hạng A1 đối với 3 đơn vị tổ chức đào tạo vì có nhiều sai phạm. 

Theo Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có 330 cơ sở đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới nhưng có quá nhiều bất cập, gây bức xúc cho người dân, góp phần làm gia tăng tai nạn giao thông. 
đào tạo lái xe1

Tại buổi làm việc với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia mới đây, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý các bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác chống tiêu cực và xử lý nghiêm vụ việc tiêu cực ở các lĩnh vực như hướng dẫn học lái xe ô tô, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện. 

Theo Nghị quyết số 88, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; tiếp tục hoàn thiện giáo trình đào tạo, quy trình sát hạch lái xe; tăng cường công tác giám sát các kỳ sát hạch.

Kinh nghiệm đi xe ô tô an toàn khi thời tiết mưa phùn



Thời tiết cuối đông – đầu xuân ở Hà Nội thường mưa phùn rất nhiều. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giao thông đường bộ, nếu không cẩn thận, lái xe sẽ rất có thể sẽ tai nạn trên đường vì chứng thời tiết này. Những lưu ý cho người mới tập lái xe ô tô khi gặp trời mưa phùn dưới đây sẽ rất có ích cho lái xe trước khi tham gia giao thông. Dưới đây là một số kinh nghiệm đi xe ô tô an toàn khi gặp thời tiết mưa phùn của trung tâm đào tạo lái xe Đào Vũ.

Chuẩn bị trước khi ra đường

Việc kiểm tra xe ô tô trước khi ra đường hết sức quan trọng. Hãy đảm bảo rằng hệ thống chiếu sáng như đèn pha, đèn chiếu sau, đèn xi-nhan và phanh đều đảm bảo hoạt động tốt. Đèn hoạt động tốt, đủ sáng sẽ giúp xe chạy cùng chiều và xe phía trước dễ dàng nhận biết có xe đang chạy phía trước hoặc đối diện. Ngoài ra, luôn luôn phải sử dụng gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát khi mặc áo mưa.
Trước khi ra ngoài khi trời đang mưa phùn, nên chuẩn bị sẵn một số vật dụng như khăn vải có khả năng thấm nước tốt để có thể dễ dàng lau kính.
kiểm tra ô tô trước khi khởi hành


Bật đèn và đi tốc độ chậm 
Khi trời mưa, hầu như ai cũng muốn đi nhanh để khỏi bị ướt và bẩn, chính vì tâm lý này mà nguy cơ xảy ra va chạm khi trời mưa thường tăng cao. Để tránh những tai nạn không đáng có, người điều khiển xe nên bật đèn “cos”, đi chậm và chú ý quan sát trước khi chuyển hướng như bật xi nhan, nhìn qua gương hay quan sát trực tiếp.
Ngoài ra để tăng khả năng quan sát trong thời triền mưa phùn, chúng ta cũng có thể dán đề can phản quang lên xe và đề can vàng vào chóa đèn để tăng khả năng chiếu sáng.
Các “xế” đường trường lên Mộc Châu, vào những ngày nhiều sương giá hoặc mưa phùn, thường dán đèn để tăng khả năng chiếu ánh sáng vàng dễ nhìn.
 
Không phanh gấp, nên dùng cả hai phanh
Bên cạnh đó cũng nên hạn chế bóp phanh trước. Vì đường trơn, nếu chỉ dùng phanh trước thì sẽ rất nguy hiểm, dễ ngã. Do đó. người lái nên sử dụng phanh cả hai bên.

Giữ khoảng cách lái xe
Trời mưa phùn nên đường rất trơn, lỗi thường gặp khi lái xe ô tô thường là việc xử lý giảm tốc độ cũng sẽ chậm hơn. Vì vậy nên đi lệch đuôi của xe phía trước và giữ khoảng cách.Việc phanh giảm tốc độ cũng nên thực hiện sớm hơn, tránh những pha phanh gấp để bị trượt bánh.

Mặc áo mưa đúng cách
Đi trời mưa nên mặc áo mưa nhưng có một số loại áo mưa lại là một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn, mặc áo mưa không đúng cách cũng có thể gây tai nạn. 
Ví dụ như áo mưa cánh dơi. Mọi người thường có thói quen phủ tà trước lên tay lái. Việc làm này giúp người điều khiển xe không phải thò tay ra ngoài, giảm thiểu ẩm ướt cát bẩn. Tuy nhiên tà áo mưa thường cản trở việc đánh lái, khó xử lý, tăng nguy cơ tai nạn. Việc trùm mũ áo mưa cũng gây hạn chế tầm nhìn.
Vì gậy người lái xe nên mặc áo mưa bộ giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế.

Rửa xe sau khi sử dụng
Sau khi sử dụng xe trong trời mưa phùn, hãy luôn rửa qua chiếc xe của bạn để tránh bị hiện tượng rỉ sét cũng như rửa sạch hệ thống phanh nhằm loại bỏ mọi đất cát và bùn bẩn có thể bám vào hệ thống phanh.